วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Valentine's day

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้                        Personal identification                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยที่ 1                                   Social Relation
แผนการเรียนรู้เรื่อง                   Valentine’s day                                                   เวลา 1 ชั่วโมง

1.     มาตรฐานการเรียนรู้
ต.1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ต.2.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
2.     ตัวชี้วัด
(ต.1.3 ) ม.1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
(ต.2.2) ม.1/2 บรรยายเกี่ยวกับเทศการวันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณีของเจ้าของภาษา
(ต.2.2) ม.1/3 เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
3.     สาระสำคัญ
การพูดและเขียน บรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สรุปความสำคัญแก่นสาระ ที่ได้จากการวิเคราะเรื่อง เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม เป็นการใช้ภาษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลให้เหมาะสม นักเรียนต้องเข้าใจคำศัพท์สำนวน แนวคิดทางภาษาและวัฒนธรรม และการออกเสียงที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การใช้ภาษาในเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้อง
4.     จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์ปลายทาง
1.       สามารถเขียนและพูดประโยค ที่เป็น Present future tense โดยสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบุคคลตามสถานการณ์ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาได้
จุดประสงค์นำทาง
1.       บอกความหมายของคำศัพท์และความเป็นมาของวันวาเลนไทม์
2.       รู้จักโครงสร้างของ Present future tense
5.     เนื้อหา
1.       ไวยากรณ์
-          Present future tense (S + will + v1 + n.)
2.       คำศัพท์ (Vocabulary) Valentine’s day
   
6.     กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
Lead-in
1.       ครูถามนักเรียนถึงนิยามของความรัก
2.       ครูอธิบายนิยามของคำว่ารัก (love) ตามประเด็นดังนี้
a.       ความรัก เป็นคำกริยา หมายถึงมีใจผูกพันด้วยความห่วงใย มีใจผูกพันด้วยความเสน่หาหรือชอบ ในบริบททางปรัชญา ความรักเป็นคุณธรรมแสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์
b.       อธิบายถึง Past of speech
-         ในภาษาอังกฤษ คำว่า love เป็นได้ทั้ง Verb
-         ถ้าเป็น Verb ก็จะหมายถึง to like another adult very much and be romantically and sexually attracted to them, or to have strong feelings of liking a friend or person in your family
Presentation
1.       ครูเล่าประวัติวันวาเลนไทน์ พร้อมติดรูปว่า เซนต์วาเลนไทน์
a.       ในรัชสมัยของ จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรม พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีใจคอดุร้ายและทรงนิยมการทำสงครามนองเลือด ได้ทรงตระหนักว่าเหตุที่ ชายหนุ่มส่วนมากไม่ประสงค์จะเข้าร่วม ในกองทัพเนื่องจากไม่อยากจากคู่รัก และครอบครัวไป จึงทรงมีพระราชโอง การสั่งห้ามมิให้มีการจัดพิธีหมั้นและแต่งงานกันในโรมโดยเด็ดขาด ทำให้ ประชาชนทุกข์ใจเป็นอย่างยิ่ง และขณะนั้น มีนักบุญรูปหนึ่งนามว่า เซนต์วาเลนไทน์ หรือวาเลนตินัส ซึ่งอาศัยอยู่ในโรมได้ ร่วมมือกับเซนต์มาริอัสจัดพิธีแต่งงานให้กับ ชาวคริสต์หลายคู่ เมื่อจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 ทราบข่าวจึงสั่งให้ทหารไปจับตัว เซนต์วาเลนไทน์ ระหว่างที่ติดคุกเขาได้พบกับลูกสาวของผู้คุมนางหนึ่ง ชื่อว่าจูเลียเขาตกหลุมรักจูเลียและแอบส่งจดหมายให้จูเลียบ่อยครั้งและ ในคืนก่อนที่วาเลนไทน์จะสิ้นชีวิตโดยการถูกตัดศีรษะ เขาได้ส่งจดหมายฉบับ สุดท้ายถึงจูเลีย โดยลงท้ายว่า “From Your Valentine” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หลังจากนั้นศพของเขาได้ถูกเก็บไว้ที่โบสถ์พราซีเดส (Praxedes) ณ กรุงโรม จูเลียได้ปลูกต้นอามันต์ หรืออัลมอลต์สีชมพู ไว้ใกล้หลุมศพของวาเลนตินัส แด่ผู้เป็นที่รักของเธอ โดยในทุกวันนี้ ต้นอามันต์สีชมพูได้เป็นตัวแทนแห่งรักนิรันดรและมิตรภาพ อันสวยงาม และคำนี้ก็เป็นคำที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
2.       ครูถามนักเรียนทีละคนว่าเมื่อพูดถึงวาเลนไทน์จะนึกถึงอะไรบ้าง
3.       ครูแจกรูปภาพและคำศัพท์ให้นักเรียนในห้อง ซึ่งคละกันทั้งคำศัพท์และรูปภาพ
4.       ครูสั่งให้นักเรียนที่ได้รูปภาพจับคู่กับนักเรียนที่ได้คำศัพท์เมื่อได้แร้วให้นะรูปภาพและคำศัพท์นั้นไปติดคู่กันบนกระดาน
5.       ครูบอกนักเรียนว่า รูปสิ่งของที่นักเรียนเห็นบนกระดานทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่เกี่ยวข้องแลทุกคนจะนึกถึงในวันว่เลนไทม์
6.       ครูบอกกับนักเรียนว่า on valentine’s day, I will give jewelry. พร้อมทั้งเขียนบนกระดาน
7.       ครูอธิบายโครงสร้างประโยค I will give jewelry.
                     i.      Structure: Present future tense (S + will + v1 + n.)
                    ii.      เป็น tense ที่ใช้บอกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาตค
8.       ครูถามนักเรียนว่า Which  gift  will  you  give?
Practice
1.          ครูแกกระดาษให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 แผ่น
2.          ครูให้นักเรียนพับกระดาษออกเป็น 6 ส่วน
3.            ครูให้นักเรียนนำคำถาม Which  gift  will  you  give? แล้วเขียนลงในกระดาษช่องละ 1 คนตามเงื่อนไขดังนี้

คนที่มีขนาดฝ่ามือเท่ากัน
คนที่มีขนาดเท้าเท่ากัน
คนที่เกิดวันเดียวกัน
คนที่ชอบสีเดียวกัน
คนที่คิดว่าเขาจะรักเรา
คนที่คิดว่าเราจะยืมเงินเป็นคนแรก
4.         








4.           ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอ ด้วยการส่งกุหลายไปรอบๆห้องพร้อมให้นักเรียนร้องเพลง
a.          Sent flower and the smile, you smile and receive flower.
Production
1.          ครูให้นักเรียนไพสข้อความว่า นักเรียนจะไปไหน ทำอะไร กับใคร อย่างไร บนกระดานสนทนากลุ่มที่สร้างไว้แล้วใน Facebook ในส่วนของหัวข้อ “What will you do on Valentine’s day? เป็นประโยค present future tense ง่ายๆ อย่างน้อย 5 ประโยค
2.          ครูและเพื่อนๆในชั้นเรียนร่วม Discussion. ร่วมกัน คือหากครูเห็นว่านักเรียนใช้โครงสร้างประโยคผิดก็แจ้งให้ผู้เรียนทราบทันที หรือถ้าเพื่อนคนใดเห็นว่าเพื่อนนักเรียนใช้รูปประโยคผิดก็สามารถอธิบายไว้ใยชนกระทู้ได้เช่นกัน
7.       สื่อการเรียนรู้
-      ประวัติและรูปภาพเซนต์วาเลนไทม์
-      บัตรคำตามคำศัพท์
-      www.facebook.com

8.       การวัดผลและประเมินผล
1.       สังเกตจากการทำกิจกรรมในขั้นฝึก
2.       ชิ้นงานที่ได้ Post ใน facebook โดยใช้เกณฑ์การประเมินดังนี้

ระดับคะแนน
ลักษณะของงาน
3 (ดี)
-        เนื้อหา เขียนได้ตรงประเด็นตามที่กำหนด
-        ภาษา ใช้เช่นตัวสะกดและไวยกรณ์มีความถูกต้องทุกคำทุกประโยค
-        ผู้อ่านเข้าใจง่าย
-        ส่งตรงตามเวลาที่กำหนด
2 (ผ่าน)
-       เนื้อหาเขียนได้ตรงประเด็นตามที่กำหนดไว้
-       ภาษาที่ใช้ทำให้ผู้อ่านสับสน
-       ใช้คำศัพท์ที่เหมาะสม
-       ส่งไม่ตรงเวลาตามที่กำหนด
1 (ต้องปรับปรุง)
-       เขียนไม่ตรงประเด็น
-       ภาษาที่ใช้ทำให้ผู้อ่านสับสน
-       ใช้คำศัพท์ที่เหมาะสม
-       เวลา ส่งไม่ตรงเวลาตามที่กำหนด
0
-        ไม่มีผลงาน


9.       กิจกรรมเสนอแนะ
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
10.    ความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
11.    บันทึกผลหลังการสอน
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น